Đổi mới xúc tiến thương mại: Khai phá những thị trường mới

(08/02 09:00)

Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, các chuyên gia cho rằng bên cạnh việc nâng cao hiệu quả thương mại với các thị trường lân cận, các đối tác đã có Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam cần đẩy mạnh việc tiếp cận, khai phá các thị trường mới, xa hơn như khu vực Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh... nhằm đa dạng hóa thị trường và nâng cao kim ngạch xuất khẩu.
 

Bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho rằng Mỹ Latinh là khu vực có nền kinh tế phát triển năng động và là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau châu Á.

Những năm gần đây thị trường Mỹ Latinh đang dần trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm. Brazil, Argentina, Mexico và Chile là những đối tác thương mại có kim ngạch song phương đạt trên 1 tỷ USD.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm gạo xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Theo bà Võ Hồng Anh, ưu điểm của thị trường Mỹ Latinh là quy mô lớn với hơn 650 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người cao ở mức từ 15.000-16.000 USD/người/năm. Vì vậy, nhu cầu tiêu dùng của khu vực này khá lớn; trong đó, nhiều mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế như gạo, giày dép, dệt may, thủy sản, đồ gỗ, máy tính...

Việc phát triển mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh được xem là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thể đa dạng hóa thị trường, giảm tải cho các thị trường truyền thống, từ đó giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới không ngừng biến động. Mục tiêu của Việt Nam là đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Mỹ Latinh lên mức từ 15-18 tỷ USD vào năm 2021.

Một khu vực khác được các chuyên gia đánh giá là có nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đó là Trung Đông và châu Phi. Bà Phạm Hoài Linh, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết Trung Đông là thị trường có sức mua lớn, khả năng thanh toán cao do có nguồn tài chính dồi dào.

Nhu cầu tiêu dùng của các nước Trung Đông chủ yếu phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu; trong đó có nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh. Trong khi đó, châu Phi là khu vực có nhu cầu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng rất lớn. Thị trường châu Phi cũng không yêu cầu chất lượng hàng hóa quá cao.

Để khai thác được các thị trường này, bà Phạm Hoài Linh cho rằng doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, tham dự các hội chợ, triển lãm chuyên ngành để nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp, sản xuất sản phẩm có chất lượng, quy cách, mẫu mã phù hợp với quy định và tập quán tiêu dùng.

Cùng với việc tiếp cận các thị trường theo khu vực địa lý, các doanh nghiệp Việt Nam cũng được khuyến khích khai phá thị trường theo nhóm đối tượng người tiêu dùng, đặc biệt là thị trường các nước Hồi giáo.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, đại diện văn phòng chứng nhận Halal-HCA Việt Nam, cho biết số lượng người Hồi giáo trên toàn thế giới lên tới 1,6 tỷ người, tập trung nhiều ở khu vực Trung Đông và một số nước ASEAN. Đây là nhóm đối tượng sử dụng các sản phẩm Halal (được phép dùng), ngành công nghiệp Halal đang phát triển rất nhanh, có doanh thu lên tới 2.300 tỷ USD/năm và thu hút không chỉ các nước Hồi giáo mà cả các nước không có người Hồi giáo tham gia. 

Theo bà Hằng, Việt Nam có nhiều nhóm sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn Halal của các nước Hồi giáo như nông sản, thủy sản, nhưng hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal, phục vụ nhu cầu của cộng đồng người Hồi giáo. 

Thị trường các nước Hồi giáo có ít rào cản về mặt kỹ thuật và mức thuế nhập khẩu cũng rất thấp. Hiện nay, nhiều quốc gia Hồi giáo cũng có động thái kết nối và tìm kiếm hàng hóa, thực phẩm của Việt Nam. Đó là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường và nâng cao kim ngạch xuất khẩu. 

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, cho rằng năm 2019, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ hơn. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện để tận dụng cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do mang lại, Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cần đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại hướng tới các thị trường mới, có nhu cầu hàng hóa phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp. 

Bên cạnh các hoạt động mang tính truyền thống như tổ chức các hội chợ, triển lãm thì cần có nhiều chương trình kết nối trực tiếp doanh nghiệp với người mua hàng nước ngoài nhằm giới thiệu với các đầu mối thu mua về năng lực cung ứng của doanh nghiệp thành phố. Ngoài ra, cũng cần phát huy hiệu quả các chuyến đi tham quan, tìm hiểu thông tin và kết nối với thị trường nước ngoài.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, các chương trình xúc tiến thương mại của Thành phố Hồ Chí Minh ở nước ngoài cần kết hợp với các chương trình xúc tiến thương mại của quốc gia nhằm nâng cao quy mô và cộng hưởng hiệu quả quảng bá các thương hiệu tầm quốc gia. Đồng thời, kết hợp với các hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn của thế giới để tạo ra sự lan tỏa hiệu quả quảng bá các sản phẩm cho doanh nghiệp Việt Nam.

Song song với việc tổ chức xúc tiến thương mại, cần làm tốt công tác dự báo, cung cấp thông tin thị trường, kết nối với các tham tán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài cũng như các thương vụ nước ngoài tại Việt Nam để tạo cầu nối thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng chung của kinh tế cả nước./.
 

vietnamplus.vn
Tin cùng chuyên mục
Thủ tướng Chính phủ vừa có  Chỉ thị 19/CT-TTg  về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngày 20/07, tại Xã Cam An Bắc, Huyện Cam Lâm, Tỉnh Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Điện mặt trời KN Cam Lâm và Công ty CP Cam Lâm Solar tổ chức Lễ Khánh Thành dự án Nhà máy năng lượng mặt trời KN Cam Lâm và Cam Lâm Việt Nam.
Nhiều ý kiến từ các chuyên gia dự báo mặc dù còn nhiều thách thức từ bên ngoài cũng như những khó khăn nội tại của nền kinh tế, nhưng tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể vượt chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đặt ra.
Tại tọa đàm báo cáo kinh tế vĩ mô quý II/2019 ngày 11-7, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%, trong đó, quý III và IV đều tăng trưởng trên 7%.  Dự báo của VEPR về tăng trưởng kinh tế được cho là cao hơn so với các dự báo khác.
“Các con số về doanh nghiệp phải biết nói, có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các địa phương để phát triển doanh nghiệp theo tinh thần của các Nghị quyết Trung ương về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân và sắp tới là Nghị quyết về thu hút FDI”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước đang diễn ra chặt chẽ, minh bạch nhưng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tiến độ vẫn rất chậm, chỉ đạt 27,5% kế hoạch đặt ra cho cả giai đoạn 2016-2020.
Đây là tinh thần chỉ đạo được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ ngày 4/7.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt gần 19,8 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2018.
'Thoạt nhìn 18 tỷ USD có thể nhiều, nhưng room sở hữu cho khối ngoại chủ yếu đang nằm ở nhóm cổ phiếu Vingroup, Vinamilk, Novaland, PVPower và bình quân 748 mã còn lại chưa đến 10 triệu USD/công ty.'
Phó Thủ tướng Hàn Quốc Nam Hong Ki đề nghị cần có con đường mới là con đường về hợp tác phát triển kinh tế để tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước.
Hội thảo “Xã hội không dùng tiền mặt - Chính sách và thực tiễn” ngày 11/6 tại TPHCM đã ghi nhận nhiều đề xuất khá tập trung về việc nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư, ra chuẩn chung cho QR code, chuẩn hóa hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống dữ liệu của các cơ quan tham gia giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
Nợ công trong năm 2018 cơ bản được kiểm soát an toàn, song chưa bền vững khi mới bố trí trả lãi, chưa trả được gốc, nhiều đại dự án thua lỗ. Bộ Tài chính cho biết sẽ tập trung tái cơ cấu các khoản nợ, phát triển thị trường vốn trong nước, kiểm soát chặt chẽ nợ nước ngoài.
Việc mua bán nợ giữa các tổ chức tín dụng với VAMC vẫn diễn ra nhưng chưa có hoạt động mua - bán nợ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và nhất là chưa có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân.
Chỉ có 16% các hãng hàng không trên thế giới có chứng chỉ Chứng nhận an toàn khai thác của IATA (IOSA), trong đó có 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 27/5, theo giờ địa phương, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Tập đoàn AstraZeneca, một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại dược phẩm hàng đầu của Thụy Điển. 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/5/2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 16,74 tỷ USD, tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Dù rất nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe ôtô từ mấy chục triệu đến hơn trăm triệu đồng, nhưng kết thúc tháng 4a, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường ôtô Việt Nam lại giảm khá mạng.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM. 
Khi Mỹ tiếp tục tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc xuất vào Mỹ, các chuyên gia kinh tế cho rằng, căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc là cơ hội cho Việt Nam mở cửa đón nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức khiến doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng hoá Trung Quốc tràn vào.