Lại xin ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nhà thầu làm tuyến metro số 1

(14/10 08:25)

Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11-2017 để trả nợ nhà thầu làm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhiều đoạn trên cao tuyến metro số 1 đã hoàn thành - Ảnh: Anh Quân

Theo tài liệu phục vụ cuộc họp giao ban về tình hình thực hiện các tuyến đường sắt đô thị diễn ra ngày 13-10-2017, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng.

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 -2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Ngày 29-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 đợt 3. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được giao vốn.

Trước tình hình thiếu vốn, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục đề nghị chính quyền thành phố tạm ứng 1.173 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, tạm ứng 600 tỉ đồng trong tháng 10 và 573 tỉ đồng trong tháng 11 để trả nợ phần đã hoàn thành của dự án.

Đây là lần thứ ba Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, cho biết mỗi tháng giá trị nhà thầu thực hiện được khoảng 500 - 600 tỉ đồng. Tiền Trung ương giải ngân không đủ để trả nợ nên các nhà thầu phản ứng gay gắt.

Theo ông Quang, tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là cách giải quyết tình thế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, trong khi ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.

Trong một diễn biến có liên quan, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 12-10-2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt với dự toán ban đầu là 17.000 tỉ đồng, phần vốn nằm trong dự toán ban đầu đã được cấp phát hết.

Tuy nhiên, sau đó TPHCM đề nghị tăng vốn dự án thêm 30.000 tỉ đồng. Do đây là công trình quốc gia nên phần vốn tăng thêm thuộc diện phải báo cáo Quốc hội.

Cho đến nay, dự án vẫn chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư vì liên quan đến số vốn tăng thêm, chưa có sự thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và TPHCM về tỷ lệ vốn cấp phát từ Trung ương. Do đó, dự án chưa được cấp vốn.

Như vậy, với những vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư tăng thêm, chưa biết khi nào dự án metro số 1 mới được cấp vốn.

 

thesaigontimes.vn