Chưa thể sớm giải quyết kẹt xe, ngập lụt tại TPHCM

(21/08 13:59)

Các đại biểu Quốc hội dẫn ý kiến của cử tri khi chất vấn các giải pháp cho vấn đề ùn tắc giao thông, ngập lụt... ở các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16-8. Lãnh đạo của TPHCM cho rằng giải quyết những vấn đề này cần theo lộ trình, khó có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Giải quyết ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn cần phải có thời gian. Ảnh: Vân Ly.

Tăng dân số gây áp lực lên hạ tầng giao thông TP. HCM

Giải đáp thông tin về những vấn đề được nêu trên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, gia tăng dân số tại thành phố này đang gây tác động lớn lên hạ tầng giao thông.

“Theo dự báo đến năm 2025 TPHCM sẽ có 10 triệu người. Còn theo thống kê thì hiện thành phố đang có 8 triệu nhưng thực tế có 13 triệu người sinh sống và làm việc tại đây," ông Phong nói.

Ông nói thêm, hiện mức độ tăng dân số tự nhiên của TPHCM không lớn, bình quân mỗi gia đình có hộ khẩu

Giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong phát triển đô thị tại phiên họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng ngập lụt tại đô thị lớn, nhất là tại TPHCM và Hà Nội do nhiều khu vực phát triển nhanh, trong khi việc lập quy hoạch xây dựng chậm. Hệ thống quy hoạch đô thị còn thiếu đồng bộ và chất lượng của nhiều quy hoạch còn thấp, phải điều chỉnh nhiều lần, tình trạng điều chỉnh quy hoạch ở một số nơi còn tùy tiện. Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường, nhưng hiệu quả còn thấp...

Để khắc phục tình trạng trên, ông Dũng cho biết, thời gian tới Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch và quản lý phát triển, trước hết sẽ rà soát, đánh giá tổng kết Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng để cải thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển. Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc sẽ được khẩn trương hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét.

Chính phủ sẽ đẩy mạnh công tác lập quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết về đô thị, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Các đô thị cũng phải có kế hoạch phát triển gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 3 năm và 5 năm, tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng công trình, bảo đảm chất lượng và theo quy hoạch, tránh tăng áp lực lên hạ tầng đô thị.

thành phố có 1,46 người con. Nhưng mức tăng dân số cơ học của thành phố lại cao, khoảng 3,8% tương đương với 130.000 người đến cư trú tại thành phố này mỗi năm.

"Dân số đông tác động lên hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông”, ông Phong nói.

Ông Phong cho biết, hiện TPHCM có 7,6 triệu xe gắn máy, 700.000 ô tô và cứ mỗi tháng lại có thêm 30.000 phương tiện giao thông được đăng ký mới trong khi đường không mở rộng kịp so với mức tăng của các phương tiện giao thông. Chưa kể TPHCM là trung tâm kinh tế của vùng nên lượng xe tham gia giao thông đến đây rất lớn… Do vậy, TPHCM đánh giá ùn tắc giao thông tác động lớn đến phát triển kinh tế và là thách thức trong xây dựng và phát triển của thành phố hiện nay và thời gian tới.

Ông Phong cho biết, TPHCM đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông như xây những tuyến đường vành đai, đường trên cao và đường sắt đô thị, phát triển mạnh giao thông công cộng… Do nhận thức nguồn vốn từ ngân sách không có khả năng để đầu tư cho tàu điện ngầm nên thành phố đã phát triển 8 tuyến tàu điện ngầm từ nguồn vốn ODA và theo phương thức hợp tác công tư (PPP).

Nguồn vốn ODA cho tuyến metro số 1 đang gặp khó và thành phố đã phải tạm ứng vốn từ ngân sách để thực hiện. Thành phố phấn đấu tuyến metro này sẽ được đưa vào vận hành năm 2020.

“Với mức độ gia tăng dân số mạnh và phương tiện phát triển nhanh thì ùn tắc không thể không xảy ra. Bên cạnh những nỗ lực phát triển giao thông công cộng, thành phố còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khác gồm giãn dân ra ngoại thành; cắt cử cảnh sát giao thông, dân phòng… túc trực để phân luồng tuyến giao thông tại 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc”, ông Phong nói.

Nói thêm về lý do ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn tại phiên họp, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, muốn giao thông không ùn tắc thì tỷ lệ đất dành cho giao thông tại các thành phố phải được đảm bảo. Tại các nước tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị khoảng 24-26%, nhưng hiện tỷ lệ này ở các thành phố của Việt Nam mới khoảng 7-8%.

Ông Đông cũng cho hay, giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc giao thông là tổ chức giao thông, phân luồng tuyến. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh các hình thức giao thông công cộng, trong đó đường sắt đô thị là mấu chốt cho giao thông đô thị.

Ông Phong nói, hiện TPHCM đã phân tích các nguyên nhân ngập nước (do thủy triều dâng và do mưa và lũ, lún, do quản lý yếu kém và ý thức của người dân chưa cao) và triển khai các dự án chống ngập, nạo vét cac dòng kênh… Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, dù các nỗ lực chống ngập, ùn tắc giao thông đang được thực hiện nhưng các vấn đề này khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn.

Giải pháp chống ngập, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội

Trả lời các vấn đề liên quan đến Hà Nội tại phiên họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đang có nhiều giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt tại các quận nội thành. Các giải pháp này bao gồm xây dựng dự án làm cống liên mạng, nạo vét sông Tô Lịch, sông Nhuệ để tăng sức chứa và thoát nước cho khu vực.

Hà Nội cũng triển khai các dự án nạo vét bùn đất ở 128 hồ tại các quận nội thành, trong đó có cả hồ lớn là Hồ Tây để tăng lưu lượng chứa nước. Từ nay đến năm 2020 sẽ tiến hành đào 25 hồ lớn chứa nước, giảm ngập lụt sau các cơn mưa lớn…

So với các thành phố khác, bộ mặt đô thị của Hà Nội bị nhiều cử tri than phiền xấu do có nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo tại nhiều con đường. Giải đáp thắc mắc vấn đề này, ông Chung cho biết, trước năm 2015 toàn thành phố Hà Nội có hơn 300 căn nhà dạng này và thành phố đã xử lý bằng cách những căn nhà mỏng, méo và có diện tích dưới 30 mét sẽ bị thu hồi hoặc khuyến khích hợp doanh hợp khối với các nhà bên cạnh. Đến nay toàn thành phố này chỉ còn 132 trường hợp ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Hà Nội đang nỗ lực để không còn tình trạng này.

Về trách nhiệm địa phương trong việc thực hiện quy hoạch đô thị, ông Chung nói quá trình phê duyệt quy hoạch thì làm đúng nhưng trong quá trình thực hiện một số chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết về mật độ xây dựng, chiều cao... Ông Chung nhận trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội trong quản lý, tiếp đó là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Để khắc phục vấn đề này, vừa qua Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương để thanh tra kiểm tra; giao trách nhiệm cụ thể cho địa phương và các cơ quan chuyên môn trong quản lý, giám sát; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân, vi phạm...

thesaigontimes.vn