TP HCM; Đề xuất xây tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

(31/07 14:17)

Ủy ban nhân dân TP HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch – Đầu tư về đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại từ một ngân hàng của Hàn Quốc.

Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP

Theo đó, Ủy ban nhân dân TP HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư sớm xem xét, thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro số 4b giai đoạn 1). Cơ quan chủ quản dự án là Ủy ban nhân dân TP HCM và nhà tài trợ là ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim bank).

Thời gian thực hiện dự án trong vòng 18 tháng tại TP HCM và Hàn Quốc. Dự kiến vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 1 triệu USD (tương đương 22,35 tỉ đồng). Về dự kiến vốn đối ứng, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách Thành phố hơn 8,46 tỉ đồng.

Tuyến metro nhánh Tân Sơn Nhất dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến có 2 nhà ga gồm một ga ngầm tại Công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay quốc nội.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD; trong đó, vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến, đến quý 1/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024. Được biết, tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất không nằm trong quy hoạch của thành phố. Tuy nhiên, do lượng người đến sân bay ngày càng tăng nên thành phố mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này.

Hình ảnh kẹt xe thường xuyên tại cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro gồm:

Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương);

Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương).

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km;

Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km;

Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km;

Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km;

Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km);

Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

TTGCBĐS&TS