Giá cả - Tiêu dùng
Ngày 20/10/2017 03:07
Với mức tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế từ đầu năm đến đầu tháng 10-2017, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 5,2 triệu tấn, vượt tổng khối lượng xuất khẩu của cả năm 2016.
Tuy tham gia muộn, nhưng xuất khẩu rau quả năm 2016 từ đứng thứ 14 trong 24 thành viên câu lạc bộ đạt trên 1 tỷ USD. Xuất khẩu rau quả đã đứng trên dầu thô, sản phẩm từ chất dẻo, gạo, sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép... Đạt được kết quả vượt trội trên, nhờ xuất khẩu rau quả tăng với tốc độ cao.
Tính đến thời điểm này Trung Quốc vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu gạo số 1 của Việt Nam, chiếm đến 38% tổng khối lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ gạo của Trung Quốc rất lớn nhưng họ luôn chủ trương bảo hộ sản xuất nội địa, nên kiểm soát hoạt động nhập khẩu rất nghiêm ngặt nhất là trong việc cấp quota nhập khẩu gạo.
Mùa trung thu 2017 lại bắt đầu với sự cạnh tranh sôi nổi giữa các “nhà” làm bánh. Từ bánh trung thu handmade đến các hãng bánh lớn lâu năm đều tung ra những sản phẩm mới với các ưu điểm nổi bật về mẫu mã, nhân bánh, hương vị…
Hầu hết nông dân trồng cà phê nước ta phải bán sản phẩm cho thương lái nên gặp rất nhiều rủi ro do bị ép giá, bị quỵt tiền khi đại lý thu mua tuyên bố vỡ nợ. Không thể phủ nhận vai trò của thương lái, nhưng vấn đề là làm sao thúc đẩy được vai trò tích cực của đối tượng này trong chuỗi ngành hàng cà phê.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang phát triển và mở rộng một cách nhanh chóng, để có thể tồn tại và phát triển thì đòi hỏi các nhà phân phối phải đẩy mạnh đầu tư vào quản lý hiệu quả, phát triển hệ thống đại lý cũng như kho bãi, năng lực về giao nhận. Làm được điếu ấy không chỉ cần chuẩn bị nguồn vốn dồi dào mà phải có 1 giải pháp tài chính tổng thể. Hiểu những băn khoăn của khách hàng, Techcombank đã có những thay đổi toàn diện trong việc thiết kế gói giải pháp mới ra mắt vào ngày 15/8 vừa qua.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về giá bán than kể từ 1/9/2017.
Không chỉ tăng cả về lượng và trị giá, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng dần qua các tháng và duy trì ở mức cao từ tháng 6 cho đến nay.
Giá gạo đồng loạt giảm tại tất cả các nước xuất khẩu lớn tại châu Á, bao gồm Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ do nhu cầu yếu.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao. Trong tháng 8-2017, một trong những tháng vắng khách của mảng du lịch quốc tế, vẫn có hơn 1,2 triệu lượt khách đến, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) vừa cho phép tư nhân nước này nhập khẩu 805.200 tấn gạo theo cơ chế tiếp cận thị trường tối thiểu (MAV) từ 7 quốc gia và xuất xứ bất kỳ nước nào. Riêng Việt Nam và Thái Lan, tư nhân được phép mua 293 ngàn tấn/nước.
Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo, niên vụ cà phê 2016 - 2017, xuất khẩu đạt 1,3 triệu tấn, giảm khoảng 20% so với niên vụ trước, nhưng kim ngạch thu về có thể tương đương vụ trước (3,35 tỷ USD bao gồm cả cà phê chế biến), nhờ giá xuất khẩu tăng 30,4%.
Với việc bán thấp hơn thị trường từ 10% đến 15% nên doanh số các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng của doanh nghiệp bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM năm nay tiếp tục tăng trưởng gần 20% so cùng kỳ.